Phần mềm Quản lý Online Thiết kê Web chuyên nghiệp Tư vấn Thiết kế Máy tính
 
Đăng ngày: 10/03/2015 

Đổi mới giáo dục việt nam từ khâu kiểm tra đánh giá

Nền Giáo dục Việt Nam (GDVN) còn nhiều yếu kém, nhưng theo tôi cái yếu kém lớn nhất là từ khâu kiểm tra đánh giá (KTĐG).

doi-moi-giao-duc Khâu KTĐG ở Việt Nam hiện nay chỉ kiểm tra ghi nhớ máy móc, chứ không kiểm tra được kiến thức thực sự. Chính điều này đã dẫn đến rất nhiều yếu kém khác như: Học theo kiểu ghi nhớ máy móc để đối phó nên không có kiến thức thực sự, tình trạng gian lận trong thi cử cũng từ đây mà ra…Bộ trưởng Bộ GD Mỹ có lần thăm Việt Nam cũng từng nhận định như vậy.

Tôi đã từng tiếp xúc với một số cách KTĐG trên thế giới. Họ làm rất hay, từ khâu ra đề, chống gian lận, tổ chức thi…rất đẳng cấp. Chỉ có những ai có kiến thức thực sự mới làm được.

Ví dụ ra đề kiểm tra mạng máy tính bằng 1 câu đơn giản thế này:

“Hãy vẽ sơ đồ kết nối các mạng Ethernet , Token ring và ADSL.”

Đây là một đề rất thực tế và tổng hợp nhiều kiến thức, vì trong sách chỉ dạy từng mạng riêng lẻ, nhưng thực tế lại tổng hợp rất nhiều mạng khác nhau. Với câu hỏi này nếu ai không có kiến thức thực sự thì khó mà làm được, cho dù có mở tài liệu hay không. Nếu ai làm được thì khi ra thực tế cũng dễ tiếp cạnh công việc hơn. Gian lận thi cử cũng giảm bớt.

Còn ở VN thường ra đề:

“Mạng Ethernet là gì, nêu nguyên tắc hoạt động” hay “ Mạng ADSL là gì, nêu nguyên tắc hoạt động”…

Đề như vậy chỉ cần ghi nhớ máy móc hay mở tài liệu đều làm được mà chẳng cần đến kiến thức. Những câu hỏi như thế này chẳng giúp ích gì khi ra thực tế.

Ví dụ đề kiểm tra Toán tổ hợp có 1 câu rất đơn giản nhưng rất hay như sau:

“Cho m viên bi xanh, n viên bi đỏ, được xếp trên 1 vòng tròn, sao cho không có 2 viên cùng màu đỏ nằm cạnh nhau, với điều kiện m > 1 và m > n. Hỏi có bao nhiêu cách xếp như vậy?”

Đây cũng một đề rất thực tế và tổng hợp nhiều kiến thức. Với những đề như thế này thì chỉ những ai có kiến thức mới làm được.

Phần lớn người ta ra câu hỏi tổng hợp kiến thức và ít câu hỏi, trong khi VN lại ra rất nhiều câu hỏi cho một kiến thức. Thời gian làm bài của người ta cũng rất dài khoảng 180 – 300 phút cho 1 bài thi, còn mình thì khoảng 60 - 180 phút. Thời gian quá ngắn nên không có thời gian suy nghĩ, chỉ có cách làm chụp giật mới kịp. Như vậy khó đánh giá được kiến thức.

Nếu đổi mới được khâu ra đề thì buộc học viên phải thay đổi cách học, hướng đến học hiểu và thực tế hơn, chứ không phải học ghi nhớ máy móc đối phó như hiện nay. Khi đó chất lượng GDVN sẽ tăng lên đáng kể.

Cái thứ 2 là chống gian lận trong thi cử cũng rất hay, nhưng phải nói giáo viên quốc tế có đẳng cấp chứ giáo viên VN khó mà thực hiện được. Người ta cho mở tài liệu để tham khảo hay trao đổi làm bài thoả mái, nhưng yêu cầu học viên phải viết theo ý của mình, không được sao chép trong tài liệu hay của người khác. Vì thường câu văn mỗi người mỗi khác, nên giáo viên họ nhìn vào là biết câu này tự viết hay chép từ đâu liền. Chỉ cần chép 1 câu là cho 0 điểm cho cả bài. Còn ở Việt Nam thì thạc sĩ, tiến sĩ “copy paste” đầy rẩy chứ nói gì học sinh sinh viên, không cần phải học cũng 9 điểm, 10 điểm, cũng bằng loại giỏi, cũng thạc sĩ, tiến sĩ như ai, nhưng khi ra thực tế chẳng làm được gì. Như vậy làm sao mà có chất lượng.

Cái thứ 3 là khâu tổ chức thi người ta làm cũng rất hay. Điểm thi chỉ chiếm 40%, 60% điểm là làm bài tập lớn, đề tài theo nhóm…Có như vậy học viên tiếp cạnh với thực tế, hiểu sâu về kiến thức hơn, và kết quả KTĐG cũng chính xác hơn. Cái này nhiều trường ở VN cũng đang thực hiện rất tốt và nâng cao được chất lượng đào tạo đáng kể. Theo tôi nên nhân rộng ra các trường khác. Nhưng khâu này nên áp dụng thêm khâu thứ 2 về chống gian lận như trên, chứ nhiều trường áp dụng nhưng học viên thuê người khác làm thì còn tệ hơn.

Nhiều người biết KTĐG rất quan trọng, nhưng vấn đề làm sao mà thực hiện. Theo tôi, nên chăng chúng ta nên lập các cơ quan khảo thí tại các cụm hay các trường để KTĐG khâu KTĐG của các trường hay giáo viên. Nên chăng nộp tất cả các đề KTĐG hay bài làm đã chấm điểm cho cơ quan khảo thí đánh giá cho điểm. Giáo viên nào có điểm cao được khen thưởng, tăng lương, giáo viên nào nhiều điểm thấp bị khiển trách, trừ lương hay chuyển công tác. Chứ hiện nay, nhiều giáo viên ra đề quá kém, có nhiều giáo viên ra đề tốt được nhưng lại sợ học sinh làm không được mất thi đua hay sợ sai rách việc. Nếu để tình trạng này tồn tại thì GDVN khó mà tiến bộ được. Điểm thi cũng chỉ nên chiếm 1 phần nào đó, cộng thêm điểm trong quá trình học tập nghiên cứu vừa giảm bớt căng thẳng trong thi cử và nâng cao độ chính xác về KTĐG. Rồi đầu vào giáo viên cũng nâng lên chút, chứ đầu vào giáo viên hiện nay phần lớn là học sinh trung bình yếu thì khó mà có đẳng cấp KTĐG tốt được.

Trên đây là một vài ý kiến của tôi, mong góp được phần nhỏ nào giúp GDVN được tiến bộ./.

Tác giả: Lê Văn Khánh
Nguồn:Công ty Tin học KhaLa

 Những bài liên quan Trở lại
 7 thói quen cần tránh sau khi ăn

Khi ăn bữa chính xong, nhiều người thường dùng trái cây tráng miệng, hút điếu thuốc, nhâm nhi ly trà hoặc đi tắm... Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, những thói quen này cần bỏ ngay vì có hại cho sức khỏe.

 Trẻ tự kỷ thường học giỏi toán

Trẻ mắc chứng tự kỷ sử dụng một phần khác biệt của não để giải quyết vấn đề, đó là lý do chúng thường giỏi toán hơn trẻ khác.

 Nghiêm cấm trường mầm non dạy chữ cho trẻ

Vụ trưởng Giáo dục mầm non khẳng định, các trường không được dạy chữ, dạy tập tô cho trẻ trước khi các cháu vào lớp 1.

 Trường học vùng ven Sài Gòn quá tải vì heo vàng

Năm nay số lượng các bé sinh năm 2007 bước vào lớp 1 tăng đột biến khiến nhiều trường ở các quận đông dân cư bị quá tải, phải cắt giảm buổi học hoặc mượn trường khác để dạy.


Thông tin liên hệ

Công ty Tin học KhaLa

ĐC: 13/6 Đường số 11, KP2, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức, TPHCM

ĐT: 028 35 030 482 / Fax: 028 35 030 482

Email: khala.info@gmail.com

Copyright © 2017 KhaLa. All rights reserved.

Developed by KhaLa

Chúng tôi trên các kênh

Online: online | Visitor: visitor
 
09 08 757 858