Ngày đăng: 04/04/2015  

Cách chọn mua máy tính phù hợp

Hiện nay, rất nhiều người mắc sai lầm khi chọn mua máy tính. Trong phạm vi bài này, chúng tôi xin gửi đến quý khách cách chọn mua máy tính như thế nào cho phù hợp với nhu cầu của mình.

I./ Phần cứng:

Ai cũng mong muốn mua một máy tính chạy nhanh (tốc độ cao) nhưng lại chọn mua máy có dung lượng cao. Tốc độ và dung lượng là 2 yếu tố khác nhau, dung lượng cao không làm máy chạy nhanh được.

Laptop Dell


Nhiều người thắc mắc rằng, tôi mới mua máy đời mới có bộ nhớ (RAM) 8GB, ổ đĩa cứng (HDD) 2TB, Vi xử lý trung tâm (CPU) Core I7 mới nhất, nhưng chạy chậm hơn máy đời cũ RAM 2GB, HDD 320GB và CPU Core I3. Vậy vấn đề là ở chỗ nào? Qua kiểm tra thấy vấn đề ở chỗ tốc độ HDD, máy đời cũ trang bị HDD có tốc độ quay 7.200 vòng/phút, còn máy đời mới có tốc độ quay 5.400 vòng/phút. Đây là yếu tố khá quan trọng, nhưng trong quảng cáo sản phẩm ít đưa vào nên nhiều người bỏ qua. Và yếu tố thứ 2 là độ phân giải màn hình (máy mới có độ phân giả 2K, máy cũ độ phân giải XGA). Độ phân giải 2K, tức là số điểm ảnh nhiều, cũng đồng nghĩa với công việc xử lý nhiều hơn, do vậy tốc độ chậm hơn.

Chúng ta biết, phần lớn dữ liệu đưa vào máy tính xử lý đều thông qua RAM, CPU và HDD, nhưng tốc độ CPU nhanh gấp khoảng 100 lần RAM, RAM nhanh gấp khoảng 200 lần HDD, nên HDD làm việc hết sức cũng không kịp cung cấp dữ liệu cho RAM và CPU, trong khi RAM và CPU thường xuyên nghỉ ngơi. Theo ngôn ngữ CNTT gọi HDD là nút thắt cổ chai.

Vậy chọn như thế nào cho phù hợp? Đối với người làm văn phòng thông thường thì nên chọn như sau:

1./ CPU Core I3 là quá đủ, nhưng nên chọn Core I3 đời mới (đối với CPU Intel, con số đầu của CPU chỉ đời CPU, hiện tại đời thứ 5 với tên mã broadwell), vì đời mới ngoài yếu tố chạy nhanh còn có yếu tố tiết kiệm điện và sau này có hư hỏng hay nâng cấp còn có linh kiện để thay, vì thường công nghệ mới ra thì công nghệ cũ không sản xuất nữa. Chỉ nên chọn CPU 2 nhân là đủ, nhiều người chọn 4 nhân 8 nhân quá lảng phí, vì làm việc văn phòng CPU hoạt động tối đa khoảng 20%, còn 80% rảnh, nếu 4 nhân thì sử dụng 10% của CPU thôi, còn 90% bỏ không, rất lãng phí.

CPU Intel


2./ RAM 4GB là quá đủ, cũng chú ý chọn mua RAM đời mới, và tốc độ truyền tải dữ liệu cao (hiện tại tốc độ RAM đạt khoảng 6GB/s-20GB/s). Phần lớn máy tính văn phòng dùng chưa quá 2GB, còn thừa 2GB là quá đủ.

RAM DDR4


3./ HDD chọn 500GB là quá đủ, qua kiểm tra nhiều máy làm văn phòng trong nhiều năm, hầu hết sử dụng chưa quá 100GB, còn thừa 400GB là quá đủ. Chọn ổ 250GB cũng đủ, nhưng những ổ này không còn sản xuất. Và nên chọn ổ có tốc độ quay 7.200 vòng/phút hay 10.000 vòng/phút.

Hiện nay, chúng ta nên chọn ổ cứng thể rắn (SSD) có dung lượng 120GB hay 250GB thì tốt hơn. Tuy SSD giá cao hơn chút nhưng cho tốc độ nhanh gấp khoảng 5 lần ổ HDD, sẽ cho tốc độ toàn bộ máy tính nhanh gấp khoảng 2 lần so với dùng ổ HDD.

Ổ cứng SSDcach-chon-mua-may-tinh-phu-hop


Hoặc chọn mua ổ cứng lai (SSHD) với giá rẻ, nhưng cho dung lượng cao và tốc độ khá tốt. SSHD là sự kết hợp ổ HDD và khoảng 24-32GB ổ SSD, sẽ cho tốc độ nhanh gấp 2-3 lần ổ HDD.

4./ Màn hình nên chọn 14-15 inche cho máy tính xách tay (laptop), 10-13 inche cho máy tính bảng (tablet) và 17-19 inche cho máy tính để bàn (desktop). Nên chọn màn hình có công nghệ UltraSharp, ClearBlack, IPS, OLED sẽ cho màn hình sắc nét, màu trung thực và gốc nhìn rộng. Nên chọn màn mình có độ phân giản XGA, HD hoặc FullHD là đủ. Không cần thiết phải chọn độ phân giải cao, độ phân giải cao sẽ làm máy chạy chậm đáng kể, nhưng không cho hình ảnh sắc nét hơn là mấy. Đây cũng là yếu tố khiến nhiều máy đời mới chạy chậm. Những màn hình 2K, 4K chỉ là chiêu bài quảng cáo (PR), chứ không đem lại sự sắc nét thực sự. Vì mắt thường có giới hạn, không thể phân biệt được độ phân giải HD với độ phân giải cao hơn. Cũng giống như người ta dư sức làm phim 100 hình trên giây, nhưng mắt người không phân biệt được nên người ta chỉ dừng lại ở 36 hình trên giây.

Màn hình máy tính


Còn đối với những người mua máy tính để chơi game, dò tìm mật khẩu, hay người làm đồ hoạ với những file lớn cả GB thì chọn máy RAM cao, CPU cao là phù hợp.

II./ Phần mềm (Hệ điều hành – HĐH – OS):

Hiện có nhiều hệ điều hành như Windows, Linux, Ubuntu, Mac-OS, Android, Chrome OS…Nói chung chỉ có Windows là khác biệt, còn các HĐH còn lại là biến thể của Linux, chỉ chỉnh sửa đôi chút so với Linux. Hiện tại thì Linux cũng khá mạnh nhờ Mac-OS và Android. Linux chỉ chứa những chức năng cơ bản nên khá nhẹ, và xu hướng cho các thiết bị di động và đồ dung gia dụng như TV, máy lạnh…Còn sử dụng những chức năng phức tạp thì nên dùng Windows. Tuy nhiên thường mỗi máy chỉ hỗ trợ cho 1 hoặc một số HĐH, do vậy chọn HĐH cũng đồng nghĩa với chọn máy. Có nhiều người mua máy Mac nhưng đến nhờ cài Windows vì không cài được ứng dụng văn phòng trên máy Mac, vì máy Mac không hỗ trợ driver cho Windows nên cài chỉ có những tính năng cơ bản, xem như không. Như vậy máy Mac chỉ dùng HĐH Mac-OS. Thời gian gần đây được nhiều quảng cáo Mac-OS hay Android có nhiều ứng dụng, nhưng nhìn lại toàn là game, hoặc ứng dụng giải trí khác.

Hệ điều hành windows 10


Như vậy, chọn HĐH như thế nào? Đối với công việc văn phòng nên dùng HĐH Windows, hầu hết các phần mềm ứng dụng cho văn phòng chỉ chạy trên Windows. Nếu mua máy cho nhu cầu giải trí thì nên chọn Mac-OS hay Android.

III./ Các yếu tố khác:

Ngoài ra, nếu mua laptop hay tablet còn chú ý đến các yếu tố mẫu mã đẹp, pin dùng lâu… Hiện nay, các hãng sử dụng các công nghệ theo tiêu chuẩn UltraBook sẽ cho máy rất mỏng, nhẹ, bền, pin lâu. Theo công nghệ này, người ta thường dùng vỏ bằng hợp kim nhôm magie hoặc sợi carbon sẽ cho vỏ nhẹ nhưng rất bền và đẹp.

Tác giả: Lê Văn Khánh
Nguồn:Tài liệu tư vấn Công ty Tin học KhaLa

Hỗ trợ trực tuyến


Thông tin liên hệ

Công ty Tin học KhaLa

61A Đường số 8, P.Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP.HCM

https://khala.com.vn

Copyright © 2014-2024 KhaLa. All rights reserved.

Developed by KhaLa

Chúng tôi trên các kênh